Trong khẩu phần ăn của bạn không nên có chất béo trans

Khi đọc bất kỳ nhãn thực phẩm nào, bạn cũng sẽ đối mặt với 2 loại chất béo: chất béo no và trans. 2 chất béo này không bao giờ tìm thấy trong các loại hạt và quả bơ (chỉ có chất béo bão hòa đơn). Hơn thế, chất béo trans – chất béo chuyển hóa – đặc biệt nguy hiểm.

Đây là loại chất béo mà tờ New York Times gọi là “chất béo khủng khiếp nhất trong thực phẩm”. Đó là bởi chúng là gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là đột quỵ, nhồi máu cơ tim và tử vong đột ngột do bệnh tim.

chat beo trans

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y học New England đã chỉ ra rằng tăng lượng calo từ chất béo trans trong chế độ ăn chỉ cần 2% là có thể làm tăng tới 29% nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Nó cũng được biết đến là làm tăng cholesterol LDL – cholesterol “xấu” – và làm giảm cholesterol HDL – cholesterol “tốt”.

Chất béo trans là gì?

Giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về loại chất béo trans. Đây là chất béo chuyển hóa (tên tiếng Anh: trans fat hay trans fatty acid) là acid béo chuyển hóa hay acid béo dạng trans hay acid béo đồng phân nhân tạo hoặc Acid béo xấu là một loại chất béo được hình thành bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn, nhằm giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, bắt mắt và hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Chất béo độc hại này thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh cookies, khoai tây chiên, quẩy nóng, gà rán, thịt rán… Chất béo chuyển hóa tồn tại trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên, và cả trong thực phẩm công nghiệp. Từ thịt … đến bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng. Hàm lượng các axit béo chuyển hóa là tương đối thấp trong thịt, nhưng cao hơn nhiều trong ngành công nghiệp bánh ngọt và đồ ăn nhẹ.

Để hiểu tại sao chất béo trans – axit béo chuyển hóa – gây chết người, bạn cần hiểu nó là gì và được tạo ra như thế nào?

Trong khi một số ít chất béo trans có tự nhiên trong thịt và các sản phẩm từ sữa, hầu hết chúng được tạo ra từ quá trình hydro hóa dầu thực vật, một quá trình công nghiệp để làm đặc dầu, giúp bảo quản lâu hơn.

Nó dùng nhiều trong các loại bánh nướng, snack và các nhà hàng cũng thường dùng loại dầu này để rán.

Cách để tránh chất béo trans?

Thật may mắn là chúng ta ngày càng dễ dàng để tránh nạp vào người chất béo chuyển hóa này.

Theo TT Khoa học vì lợi ích cộng đồng Hoa Kỳ, 85% chất béo trans đã được hạn chế tại Mỹ.

Khi chúng ta nhìn thấy trên bao bì thực phẩm có đề “shortening”, “made from hydrogenated”, hoặc “partially hydrogenated vegetable oil ” là chắc chắn có chất béo trans trong sản phẩm đó rồi. Và tất cả các đồ ăn rán sẵn ở ngoài hàng đều được rán trong dầu có chứa trans fat.

Chất béo trans fat hiện gần như đã biến mất trên các nhãn sản phẩm dinh dưỡng ở nhiều thành phố và thậm chí một số bang của nước Mỹ còn cấm dùng dầu hydro hóa trong nhà hàng.

chat beo trans mi goi

Vào năm 2018, FDA sẽ cấm ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng loại dầu này.

Những lệnh cấm này đang tạo ra sự khác biệt.

Một nghiên cứu vào thời điểm trước và sau khi có lệnh cấm chất béo trans trong các cửa hàng ăn uống cho thấy tỉ lệ nhồi máu cơ tim thấp hơn 7,8% trong 3 năm cấm chất béo chuyển hóa.

Vào năm 2003, Đan Mạch trở thành nước đi tiên phong trong việc đưa ra luật để quản lý các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất béo chuyển hóa. Sau đó tới lượt Canada trở thành quốc gia thứ hai áp dụng luật khi yêu cầu tất cả các loại thực phẩm phải ghi rõ hàm lượng chất béo chuyển hóa trên bao bì. Tại Mỹ, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm quy định bắt buộc in hàm lượng Trans fat lên nhãn bao bì thực phẩm và khuyến nghị người dân sử dụng các sản phẩm càng ít chất béo chuyển hóa càng tốt.

Nhiều người đã bắt đầu thay thế chất béo trans bằng chất béo no (mỡ động vật, bơ, sữa) trong chế độ dinh dưỡng nhưng bạn cũng nên kiểm soát lượng nạp vào trong khi chờ những bằng chứng vững chắc mới về tác động của chất béo no đối với sức khỏe.

Bạn cũng có thể hạn chế sử dụng chất béo trans

chất béo trans

Trong dinh dưỡng hàng ngày, bạn không nên sử dụng các loại thực phẩm chiên đi chiên lại nhiều lần, các loại đồ hộp, thức ăn nhanh, đồ ăn được chế biến sẵn…

Khác với chất béo bão hòa hay chất béo dạng trans, các chất béo không no rất tốt cho tim mạch và tạo cho bạn cảm giác no, hạn chế ăn vặt, có lợi cho giảm cân.

Những loại chất béo có lợi thường có trong các loại hạt, quả ôliu, hạt chia, quả óc chó, hạt lanh, hạt chia hay trong các loại cá như cá hồi, cá mòi…

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *